ipaam Không có bình luận

Fan trung thành của đầu tư giá trị đã rất quen thuộc với Warren Buffet. Tuy nhiên, có thể chúng ta chưa biết nhiều Charlie Munger, một người bạn thâm niêm và là công sự đại tài tại Bershike Hathaway với Warren Buffet.

Gia đình Munger vốn dĩ đi lên từ nghèo khó. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống coi trọng việc học, Charlie Munger luôn cố gắng học hành thật giỏi giang. Ông đã đỗ vào chuyên Toán của Đại học Michigan khi mới chỉ 17 tuổi. Tuy nhiên, cuộc đời đầy sóng gió còn chờ đợi ông phía trước.

Khi thế chiến thứ 2 xảy ra, ông phải bỏ ngang việc học để ghi danh vào quân đội. Năm 1949, khi Charlie Munger 25 tuổi, ông làm tại văn phòng luật Wright & Garrett với mức lương 3.300 USD/năm. Năm 1953, khi 29 tuổi, ông li dị vợ sau 8 năm chung sống. Ông mất mọi thứ khi li dị, và sống trong điều kiện khó khăn vì vợ ông đã lấy ngôi nhà của 2 người. Thời gian ngắn sau, Charlie Munger phát hiện ra con mình Teddy bị bệnh bạch cầu, khi đó không có bảo hiểm y tế, mọi thứ phải trả bằng tiền túi và tỷ lệ tử vong là gần 100% vì không bác sĩ nào chữa được, ông ấy giành mọi tiền tiết kiệm được để cố cứu con trai mình. Một năm sau khi chẩn đoán bệnh, năm 1955, Teddy Munger qua đời. Charlie 31 tuổi, ly dị, trắng tay, và vĩnh biệt đứa con trai 9 tuổi của mình.

Không cam chịu số phận như một luật sư “đủ ăn”, Charlie Munger đã quyết định đổi đời khi nghe lời Warren Buffett, từ bỏ nghề này và bước chân vào con đường tài chính. Tại đây, năm 1962, với số vốn liếng của mình, Charlie đã tự thân lập ra quỹ đầu tư Wheeler, Munger & Co. Những thành công vang dội liên tiếp đến với ông và những món hời mà ông liên tục kiếm được từ quỹ đầu tư của mình. Khi đó, mọi sự chú ý đều dồn vào vị giám đốc Charlie Munger, biến ông trở thành một trong những người có tầm ảnh hưởng trên thị trường chứng khoán.

Cuối những thập niên 70 của thế kỷ trước, Charlie quyết định sáp nhập quỹ đầu tư của mình với Berkshire Hathaway vì những lý do thua lỗ trong những năm 1973 và 1974. Câu chuyện sau đó, là cả một huyền thoại mà đến ngày nay, người ta vẫn còn phải nhắc đến.

Đôi bạn Charlie và Buffett đã cùng nhau xây dựng, phát triển và biến Berkshire Hathaway trở thành một gã khổng lồ trên thị trường chứng khoán thời đó. Những thương vụ tiền tỷ, những cuộc đầu tư và giao dịch lớn do chính Charlie Munger và Warren Buffett đã dẫn dắt Berkshire Hathaway đến con đường thành công như ngày hôm nay.

Khi được hỏi về Munger, Buffet đã nói rằng: mọi người lầm tưởng Munger là phụ tá của tôi, nhưng thực sự vai trò của Munger tại Bershike cực kỳ quan trọng. Thậm chí, chính Munger đã thay đổi triết lý đầu tư của tôi. Thời còn trẻ, Buffet được ảnh hưởng nhiều từ người thày Ben Graham, tập trung “Mua các công ty có giá rẻ mạt so với giá trị doanh nghiệp”. Tuy nhiên, triết lý đầu tư này dần khó áp dụng trong thời đại mới khi các công ty như vậy không còn nhiều nữa. Munger đã giúp Buffet nâng cấp triết lý trở thành “Mua các công ty tuyệt vời tại mức giá hấp dẫn”. Điều này đã giúp Bershike nhanh chóng mở rộng được quy mô vốn quản lý, trở thành công ty đầu tư thành công nhất trong lịch sử. Doanh nghiệp tiêu biểu mà Buffet mua theo chiến lược này là Apple, một khoản đầu tư có định giá không hề rẻ tại thời điểm được mua, nhưng là một trong những công ty tuyệt vời nhất thế giới, đem lại nguồn lợi nhuận trong yếu cho Bershike trong 10 năm trở lại đây.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho các bạn những kiến thức thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của nhà đầu tư tài chính huyền thoại Charlie Munger. Nếu bạn còn đang loay hoay tìm cho mình những triết lý đầu tư đúng đắn, đừng ngại ngần trải nghiệm sản phẩm quỹ đầu tư VNDAF ngay bây giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *