ipaam Không có bình luận

Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính và nhu cầu đầu tư của toàn xã hội., khái niệm “chứng khoán – cổ phiếu” ngày càng quen thuộc hơn với số đông và được nhiều người biết đến nhờ khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, khái niệm cổ phiếu là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả không dễ dàng để cắt nghĩa gãy gọn. IPAAM sẽ chỉ ra những khái niệm cơ bản nhất trong bài viết sau đây.

Cổ phiếu là gì?

Đầu tiên bạn cần hiểu rõ cổ phiếu là gì trước khi bắt đầu để quá trình đầu tư thuận lợi hơn. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 121 của bộ Luật Doanh nghiệp: “Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó”.

Có thể hiểu đơn giản, “Cổ phiếu” là Giấy Chứng nhận Khoản Đầu tư và Quyền Sở hữu với một phần vốn của doanh nghiệp. Khi đó nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu sẽ được gọi là cổ đông, sở hữu tỷ lệ lợi ích nhất định từ doanh nghiệp phát hành.

Ví dụ đơn giản Nhà đầu tư đang sở hữu 1.000 cổ phiếu với giá trị tại thời điểm phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy giá trị cổ phiếu sẽ là: 1.000 x20.000 = 20.000.000 đồng.

Sau đó nếu công ty phát hành hoạt động tốt và có lợi nhuận cao, khả năng mệnh giá cổ phiếu sẽ tăng lên 25.000 đồng/cổ phiếu. Khi đó giá trị bạn sở hữu sẽ là 1.000 x 25.000 = 25.000.000 đồng.

Những khái niệm cần biết

Để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và đầu tư hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây trước khi tiến hành lựa chọn mua cổ phiếu.

Mệnh giá và Thị giá cổ phiếu

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 13 của bộ Luật Chứng khoán 2019 đã quy định mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ khi phát hành và chào bán sẽ là 10.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi giao dịch thứ cấp trên sàn chứng khoán, thì giá cổ phiếu sẽ biến động theo cung cầu, thường phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp phát hành, được gọi là Thị giá cổ phiếu. Biến động của Thị giá cổ phiếu thường tạo ra sự hấp dẫn cho những nhà đầu cơ ngắn hạn với mong muốn hưởng chênh lệch giá trong thời gian ngắn.

Nơi mua bán cổ phiếu

Việc mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện hầu hết trên các sàn giao dịch được thành lập hợp pháp. Điều kiện là nhà đầu tư phải sở hữu cho mình tài khoản tại công ty chứng khoán đó. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản chứng khoán khác nhau theo nguyên tắc mỗi 1 công ty chỉ mở 1 tài khoản giao dịch.

Ưu điểm và nhược điểm của đầu tư cổ phiếu là gì?

Ưu điểm

Mức lợi nhuận hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm hoặc mua trái phiếu, đi cùng với tăng trưởng dài hạn của lợi nhuận các doanh nghiệp ưu tú trên sàn chứng khoán.

Không cần vốn lớn. Khác với bất động sản, hay mua vàng, bạn có thể bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu với bất kỳ số tiền nào bạn muốn.

Dễ dàng mua bán, tính thanh khoản cao, thuận tiện giao dịch. Nếu bạn cần tiền, bạn có thể bán cổ phiếu. Sau 2 ngày làm việc (T+2), bạn sẽ nhận được tiền vào tài khoản. Đến ngày T+3, bạn có thể sử dụng nguồn tiền này.

Nhược điểm

Nhà đầu tư hưởng lợi từ việc tăng giá cổ phiếu và nhận cổ tức. Tuy nhiên ở chiều ngược lại. nếu công ty phá sản, công ty sẽ ưu tiên trả nợ cho ngân hàng, người sở hữu trái phiếu, rồi mới đến hoàn lại vốn cho người nắm giữ cổ phiếu.

Thị trường thường xuyên biến động do chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố về kinh tế và chính trị. Nhà đầu tư cá nhân thường dễ bị chi phối bởi yếu tố tâm lý đám đông khi thị trường biến động từ đó kết quả không đạt được như kỳ vọng.

Đầu tư chứng khoán dài hạn đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu và theo dõi thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *