ipaam Không có bình luận

Đầu tư ETF là hình thức đầu tư thụ động không cần quan tâm quá nhiều yếu tố chuyên sâu về doanh nghiệp, thị trường. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, hình thức này cũng đòi hỏi nhà đầu tư cần hiểu một vài chỉ số quan trọng để có thể nắm bắt trọn vẹn bức tranh về một chứng chỉ quỹ ETF đang quan tâm.

iNAV– Giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ

Giá trị tài sản ròng tham chiếu trên một đơn vị quỹ ETF (iNAV giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ ETF được xác định trong phiên giao dịch, được cập nhật 15 giây/lần tại https://dautu.vndirect.com.vn/quy-etf-ipaam-vn100/ .  Giá trị này được tính dựa trên giá trị thị trường thực tế trong phiên giao dịch của các khoản đầu tư trong 01 lô chứng chỉ quỹ.

TE – Tracking Error – Mức sai lệch với chỉ số tham chiếu

Trong quá trình hoạt động, giá trị tài sản ròng của Quỹ ETF có thể sẽ sai lệch so với chỉ số tham chiếu bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do Quỹ ETF phải trả các chi phí hoạt động, cổ tức cho các nhà đầu tư. Tracking Error (TE)là chỉ số quan trọng để đo lường mức độ sai lệch này, là một trong những tiêu chí đầu tiên để đánh giá hiệu quả vận hành quỹ. TE càng thấp càng chứng tỏ quỹ vận hành hiệu quả, theo sát diễn biến của chỉ số tham chiếu. HOSE cũng có quy định chặt chẽ trong việc đảm bảo các quỹ ETF trên thị trường duy trì mức biến động thấp so với chỉ số tham chiếu. Cụ thể, Đối với Quỹ ETF niêm yết tại SGDCK TP.HCM, mức sai lệch tối đa giữa giá trị tài sản ròng so với chỉ số tham chiếu của quỹ ETF (tracking error) là 10%.

 Nhà đầu tư có thể theo dõi Tracking Error của FUEIP100 tại https://ipaam.com.vn/vi/quy-etf/quy-etf-ipaam-vn100/cbtt-dinh-ky-quy-etf-ipaam-vn100/#1631783179546-656745dd-64b9

Giá thị trường của ETF

Giá thị trường của ETF là giá mà nhà đầu tư có thể tự do Mua/Bán trên sàn giao dịch chứng khoán trong phiên như một cổ phiếu niêm yết. Giá thị trường biến động theo yếu tố cung cầu của thị trường, do vậy có thể lệch khỏi iNAV của ETF trong nhiều thời điểm.

Chứng chỉ quỹ IPAAM ETF VN100 được niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán FUEIP100. Nhà đầu tư có thể theo dõi biến động giá thị trường của tất cả các ETF đang niêm yết trên HOSE tại tiểu mục ETF trong bảng giá của VNDirect.

Premium và Discount

Premium và Discount đối với chứng chỉ quỹ ETF xảy ra khi giá thị trường của ETF trên sàn giao dịch tăng lên trên hoặc giảm xuống dưới iNAV của nó. Nguyên do là vì giá trị thị trường của ETF thì phụ thuộc vào cung cầu giao dịch của nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, nhiều thời điểm không trùng khớp với giá trị danh mục đầu tư. Nếu giá thị trường cao hơn NAV, ETF được cho là đang giao dịch ở mức premium. Nếu giá thấp hơn, nó đang giao dịch ở mức “discount”.

Nhà đầu tư có thể theo dõi chỉ số này tại https://dautu.vndirect.com.vn/quy-etf-ipaam-vn100/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *