ipaam Không có bình luận

Phil Town sinh ngày 21 tháng 9 năm 1948, là một nhà đầu tư, diễn thuyết và một nhà văn tài chính Mỹ. Nguyên tắc “4 chữ M” của ông còn là một trong những bài học được giảng dạy rộng rãi ở các trường đại học trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến triết lý đầu tư của nhiều nhà quản trị quỹ chuyên nghiệp.

Nhưng ít ai biết được rằng, ông vốn không được đào tạo chuyên ngành kinh tế chuyên nghiệp, cũng như không thông qua bất kỳ trường lớp tài chính nào. Thời trẻ tuổi, thay vì chọn học đại học, ông lại đi phục vụ quân sự hết bốn năm tại Việt Nam. Đến năm 1980 – khi Phil Town đã 32 tuổi, nghề nghiệp vẫn chưa có gì tiến triển, bỗng nhiên trong một dịp chèo thuyền mạo hiểm vượt thác, ông vô tình cứu sống được một nhà đầu tư giá trị lão luyện. Thật may mắn cho Phil Town, nhà đầu tư này đã dạy ông cách suy nghĩ như những huyền thoại trong đầu tư như Benjamin Graham và Warren Buffett. Rồi Phil Town bắt đầu lao vào nghiên cứu, ứng dụng những gì đã học vào thực tiễn đầu tư. Sau thập niên 1980-1990, từ số vốn ít ỏi 1,000 USD ấy, ông đã biến nó thành 1.45 triệu USD, chính thức trở thành một triệu phú tự thân nhờ đầu tư chứng khoán!

Triết lý đầu tư của Phil Town cũng gần gũi và dễ hiểu nhu chính con đường thành công của ông, gói gọn lại trong đúng 1 quy tắc và 1 bộ tiêu chí 4M.

Quy tắc duy nhất: “Đừng để mất tiền. Mà để không mất tiền, hãy mua một công ty tuyệt vời với giá cả hấp dẫn!”.

Bộ tiêu chí 4M để lựa chọn cổ phiếu:

  • Meaning-Am hiểu: Chỉ đầu tư vào doanh nghiệp mà chúng ta sẵn sàng nắm giữ như một người chủ hay kể cả thị trường chứng khoán phải đóng cửa ngày mai.
  • Moats-Lợi thế cạnh tranh: Từ am hiểu doanh nghiệp, nhận thức được các lợi thế của doanh nghiệp đó với các đối thủ khác.
  • Management-Ban lãnh đạo có lịch sử hành động vì lợi ích của tất cả cổ đông, không chỉ vun vén cho riêng mình.
  • Margin of Safety-Giá mua hấp dẫn: Chiến lược của ông là chờ đợi đến khi giá cả của doanh nghiệp tuyệt vời đó thấp hơn từ 25%-50% so với giá trị thực, ông sẽ bắt đầu mua tích trữ một cách tự tin. Giá càng giảm, ông lại càng hăng hái mua thêm.

Với phương pháp đầu tư giá trị đúng đắn, và bộ tiêu chí sàng lọc cổ phiếu 4M thông minh, nhà đầu tư cá nhân hoàn toàn có thể đạt được tự do tài chính trong 20 năm tới, miễn là có kiên nhẫn – và quan trọng hơn hết, không bao giờ được từ bỏ công việc đầu tư, bất chấp thị trường lên xuống như thế nào. Nếu chúng ta bắt đầu đúng đắn càng sớm, thì tương lai tài chính càng vững chắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *